16 พฤษภาคม 2551

เรือ เรือ เรือโดยสารในกรีซ

กลายมาเป็นชาวเกาะอยู่ต่างบ้านต่างเมืองได้ปีกว่า จากที่เคยไม่ชอบไปไหนมาไหนทางเรือต้องเปลี่ยนมาใช้บริการทางเรืออย่างเลี่ยงไม่ได้ ยังดีที่เรือที่วิ่งที่นี่ลำใหญ่มากกกก เลยไม่ต้องห่วงเรื่องเรือจะล่ม หรือบรรทุกน้ำหนักเกินจนเรือจมหน้าร้อนนี่มีเรือวิ่งไปแผ่นดินใหญ่หรือเอเธนส์ทุกวัน บางวัน2-3รอบเลยแหละ แต่หน้าหนาวนี่แย่หน่อย อาทิตย์นึงจะมีเรือวิ่งแค่6วันเอง แถมบางทีเกิดคลื่นลมแรงนี่เรือหยุดวิ่งอีก อย่างดีก็เลื่อนเวลาจนกว่าคลื่นลมจะสงบ ซึ่งเจอบ่อยมากช่วงฤดูหนาวน่ะ ไม่ต้องแปลกใจอ่ะ ที่กรีซนี่เค้ามีมรสุมช่วงฤดูหนาวน่ะ ทั้งลมทั้งฝนเลยเชียว
พล่ามมานาน เข้าเรื่องดีก่า เรือที่วิ่งนี่ถ้าเป็นฤดูร้อนจะมีทั้งเรือเกลือ หรือเรือเฟอร์รี่ที่วิ่งช้ามากกก เรือสปีดทั้งหลาย ทั้งไฮสปีด สปีดรันเนอร์ และเรือไฮโดรฟลอยด์ ก็พวกฟลายอิ้งค์ดอลฟิน กะไฟล์อิ้งค์แคทนั่นแหละซึ่งพวกสปีดพวกไฟล์อิ้งค์นี่จะเร็วกว่าเรือช้าเท่าตัวทีเดียว สนนราคาก็แพงขึ้นมาอีก50เปอร์เซนต์ เกาะที่ฉันอยู่นี่ถ้าเรือเร็วจะใช้เวลา3 - 3.5ชั่วโมง ราคาจะอยู่ที่35-40 ยูโร แล้วแต่ประเภทเรือน่ะ ถ้าเป็นเรือช้าจะใช้เวลา6 ชั่วโมงราคาก็จะอยู่ที่24 ยูโร (อ้อลืมไปเกาะที่ฉันอยู่นี่ชื่อซิฟนอสน่ะอยู่ในทะเลเอเจียนกลุ่มคีคลาเดส) เรือช้าก็จะมีพวกจิออร์จิออส หรือพวกปานาเกียอะไรนี่แหละชื่อเต็มๆขี้เกียจจำ
เรือช้านี่ตัวจะมีทั้งตัวชั้นประหยัดกับตั๋วนอน ตั๋วชั้นประหยัดนี่จะไม่ใช้ ว่าอิโคโนมี่ แต่จะใช้คำว่าเดคก์ แล้วตามด้วยหมายเลขที่นั่งตามหมวดตัวอักษร ที่นั่งเค้าก็เก้าอี้หุ้มนวมธรรมด๊าธรรมดานี่แหละแต่ขอโทษนกสีฟ้าน่ะไม่ค่อยนั่งตามที่นั่งหรอก ไปนั่งในห้องอาหารแทนน่ะ โธ่ก็มันสบายกว่ากันนี่นะ โซฟาบุนวมนุ่ม ดต๊ะให้วางของ ดูทีวีไปทานอาหารไป หรือบางทีก็นอนมันที่โซฟานั่นแหละ อ้อไอ้ตั๋วชั้นประหยัดนี่ถ้าเป็นหน้าร้อนช่วงพีคนักท่องเที่ยวเยอะนี่เวลาซื้อตั๋วดูด้วยอ่ะ ถ้าไม่ระบุที่นั่งแปลว่าคุณต้องหาที่นั่งด้านนอกเอาเองตามสบาย แต่ก็ไม่มีปัญหาอ่ะนะ เพราะถ้าอากาศดีก็ชมวิวด้านนอกได้ ถ้าเบื่อก็เดินเข้าห้องอาหารสบายจะตายไ ป นอกจากตั๋วชั้นประหยัดแล้วก็เป็นตั๋วนอนราคาก็จะแพงกว่ากันเกือบเท่าตัวทีเดียว อันนี้ไม่แน่ใจนะว่าเค้าคิดที่25 ยูโร หรือตามระยะทาง เพราะว่านกสีฟ้าตีตั๋วจากเอเธนส์ถึงซิฟนอสน่ะ ปกติอยู่ที่24ยูโรน่ะ แต่พอเป็นตัวนอน จ่าย49 ยูโร ตั๋วนอนนี่ถ้าไปเดี่ยวก็ยึดเลย1ห้อง เพราะเค้าจะเป็นห้องนอนเตียงคู่ ห้องน้ำในตัวน่ะ นอนสบายที่ต้องตีตั๋วนอนก็เพราะมีนายเหนือเมฆมาด้วยนี่แหละม่ายงั้นไม่มีทางจ่ายเพิ่มหรอกน่า แบบว่างกน่ะ
ถ้าเป็นพวกเรือสปีดหรือไฮโดรฟลอยด์ ก็จะมีตั๋วชั้นประหยัดกับชั้นธุรกิจ ชั้นประหยัดก็เหมือนๆกันแหละเบาะนุ่มนั่งสบาย ไม่มีใครมาสูบบุหรี่กวนใจเพราะเค้าห้ามสูบในส่วนของที่นั่งโดยสารน่ะ ส่วนชั้นธุรกิจนี่ก็เป็นโซฟาบุนวมแล้วก็มีโต๊ะให้ เหมือนนั่งในห้องอาหารของเรือเฟอร์รี่ธรรมดานั่นแหละแตราคานี่แพงขึ้นมาเท่าตัวเลยทีเดียว
พูดถึงเรื่องสูบบุหรี่ คนกรีซนี่สูบบุหรี่กันเป็นอันดับหนึ่งเลยทีเดียวทั้งหญิงทั้งชาย ส่วนใหญ่ในเรือนี่ส่วนของที่นั่งโดยสารจะห้ามสูบ จะสูบได้ก็บริเวณห้องอาหารแหละ แต่เรือปานาเกียที่วิ่งไปซันโตรินี่อ่ะ ในห้องอาหารเค้าจะมีโซนที่ห้ามสูบบุหรี่ กะโซนที่อนุญาติให้สูบได้แบบ นั่งหันหลังชนกันเลยหล่ะ เรานึกว่าจะมีแต่มุขในขายหัวเราะซะอีก มาเจอที่กรีซนี่เล่นเอาอึ้งไปเลย ฉะนั้นถ้ามาเทียวกรีซ ก่อนจะหันไปต่อว่าคนที่สูบบุหรี่กรุณาดูให้ดีๆก่อนน่ะว่าเค้านั่งตรงป้ายสูบได้หรือห้ามสูบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น