12 พฤษภาคม 2551

แรกพบนายตัวร้าย2

สำหรับฉันแล้วการจะมีลูกสักคนไม่ใช่เรื่อง่าย นายตัวกลมแก้มป่อง"เหนือเมฆ"นี่จึงเสมือนของขวัญจากพระเจ้าสำหรับฉันเลยทีเดียว
ก็แหม ขนาดหมอที่ดูแลกันมาตั้งแต่แรกยังขอถอนตัวเมื่ออายุครรภ์ฉันได้ 7 เดือน เลยด้วยเหตุผลที่ว่า "ผมไม่สามารถรับผิดชีวิตของคุณและลูกในครรภ์ของคุณได้ คุณคงต้องไปหาแพทย์คนใหม่ที่สามารถดูแลคุณได้แล้วหล่ะ" เหอ เหอ เหอ คุณหมอเล่นมาบอกกระชั้นชิดแบบนี้เนี่ยนะ ฉันจะไปหาหมอที่ไหนได้ทันฟะ สรุปว่าฉันต้องไปติดต่อทำประวัติใหม่ที่เคาเตอร์ เหมือนกับว่าฉันเพิ่งก้าวเข้ามาที่โรงพยาบาลนี้เลยเทียวหล่ะ โรงพยาบาลเอเลน่านี่เป็นของรัฐบาลเป็นโรงพยาบาลสำหรับแม่และเด็ก และที่นี่ก็เหมือนโรงพยาบาลของรัฐทั่วไปในกรีซนี่แหละ ที่ขั้นตอนแต่ละขั้นตอนชักช้า มาก ชนิดที่ว่าใครบ่นระบบการทำงานของโรงพยาบาลรัฐในเมืองไทยแล้วพอมาเจอที่กรีซนี่จะเห็นว่าโรงพยาบาลเมืองไทยนี่ชั้นหนึ่งเรื่องการบริการไปเลยแหละ
และแล้วฉันก็กลับไปหาคุณหมอ อนาสตาซิออส หมอที่ทำการอัลตราซาวน์ลูกในครรภ์ฉันและทำ อัลฟ่าเทสต์ วิคต้าเทสต์ให้ฉัน อ้อที่โรงพยาบาลเอเลน่าเนี่ยเค้าให้ไปทำอัลตราซาวน์ที่คลีนิคของเอกชนน่ะเพราะที่โรงพยาบาลเครื่องความถี่น้อย ฉันติดต่อให้คุณหมออนาสตาซิออส หรือคุณหมอดาโซสดูแลฉันแทน ซึ่งคุณหมอก็ไม่ปฏิเสธได้แต่บอกว่าฉันควรจะหาคนที่มีเลือดตรงกันสัก 2 มาคอยบริจาคเลือดให้หากเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นในการคลอด แล้วฉันก็ได้ย้ายจากโรงพยาบาลเอเลน่าไปโรงพยาบาลมีเต๊ร่ะ ซึ่งแปลว่าแม่ แทนเพราะคุณหมอเค้ามีคอนแทคกับโรงพยาบาลมีเต๊ร่ะ ตกลงราคาในการทำคลอดกันเรียบร้อย อ้อที่กรีซเนี่ยหมอที่ทำการรักษาน่ะคนไข้จ่ายต่างหากนะทั้งรัฐบาลและเอกชน คุณหมอเรียกที่1500 ยูโร เหอ เหอ เหอ ถูกกว่าที่เอเลน่า 500 ยูโร ที่นั่นเรียก 2000 ยูโรอ่ะ ไม่เกี่ยวกับโรงพยาบาลนะ ค่าโรงพยาบาลจ่ายต่างหาก ถ้าต้องผ่าตัดจ่ายเพิ่ม100 ยูโร ที่ ร.พ.มีเต๊ร่ะนี่เค้าเป็นแพคเก็ตอ่ะ คืนแรก ห้องคู่ คืนที่2-4เป็นห้อง 4 เตียง เรื่องลูกไม่ต้องห่วงมีคุณหมอและพยาบาลดูแลต่างหากตลอด อันนี้จ่ายเพิ่มของลูกอีกวันละ30ยูโรน่ะ แต่ค่าโรงพยาบาลกับค่าใช้จ่ายของลูกนี่ไม่เป็นไรเบิกประกันได้ ส่วนจะได้เท่าไหร่ก็แล้วแต่ชนิดของประกัน บางชนิดสามารถเบิกส่วนที่จ่ายให้คุณหมอได้ด้วย บางชนิดได้ค่าใช้จ่ายในโรงพยาบาลทั้งหมดยกเว้นที่จ่ายหมอ แต่ของฉันประกันเป็นโอก้า ซึ่งเป็นประกันของนายจ้าง ถ้าใช้ภายในมณฑลจะไม่ต้องจ่ายอะไรเลย แต่นี่ฉันคลิดที่เอเธนส์ซึ่งคนละมณฑลกันจึงได้คืนเพียงแค่ค่ายาในบางส่วนกับทางประกันสังคมช่วยค่าโรงพยาบาล500ยูโร ซึ่งก็ยังดี สำหรับเรื่องประกันสังคมแล้วฉันเห็นว่าที่กรีซนี่ดีกว่าของเมืองไทยเยอะ เพราะฉันเคยใช้บริการประกันสังคมในเมืองไทยจึงทราบซึ้งเป็นอย่างดี ที่นี่ คุณจะจ่ายเงินซื้อยาเอง หรือใช้ประกันสังคมซื้อก็จะได้ยาตัวเดียวกัน เพราะโรงพยาบาลกับคุณหมอที่เขียนใบสั่งยาให้ไม่เกี่ยวข้อง หมอจะเขียนใบสั่งยาลงในเล่มประกันสังคมแล้วถือเล่มนั้นไปซื้อที่ร้านขายยาก็จะได้ยามาโดยที่ไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่มอีก ที่นี่ในโรงพยาบาลไม่มียานะเค้าจะให้คุณไปซื้อข้างนอกเอง ยกเว้นที่เข้านอนรักษาตัวในโรงพยาบาลนั่นแหละที่ไม่ต้องออกไปซื้อเอง พอถึงเวลาเช็คเอาต์เค้าจะมีรายการยาวเป็นหางว่าวมาให้คุณเลยว่าใช้ยาอะไรกับคุณบ้างเท่าไหร่ แล้วเราก้เอาใบนั้นแหละไปเบิกเงินคืนกับสำนักงานประกันสังคมอีก
นอกเรื่องไปยาวเลย กลับมาสรุปที่ พ่อสามีสุดที่รัก ตกลงกะคุณหมอเรียบร้อยเลยว่าจะผ่าตัดเราแบบให้เราสลบไปเลยซึ่งจะปลอดภัยสำหรับกรณีของนกสีฟ้ามากกว่าวิธีบล็อกหลัง พอถึงวันนัดทำคลอด พ่อสามีก้พาเราไปที่โรงพยาบาลมีเต๊ร่ะเลย ไปถึงก็บอกมาคลอดเป็นคนไข้ของคุณหมอคนนี้ คนี้ เท่านี้เองอ่ะ ไม่ต้องกรอกอะไรมากมาย ไม่ต้องรอด้วย ส่งเราเข้าห้องตรวจทำความสะอาดและรอเข้าห้องผ่าตัดเลย ส่วนเรื่องเอกสารเรื่องอื่นๆอ่ะสามีจัดการ ชอบการทำงานของโรงบาลเอกชนที่นี่จังอ่ะ ทั้งเจ้าหน้าที่ ทั้งหมอ ทั้งพยาบาลสุภาพดีจัง แต่ถ้าเป็นโรงพยาบาลรัฐที่เจอมา ก็พอกะของไทยแหละ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น